Nộp đơn xin việc? Tìm kiếm cơ hội mới? Một thiết kế sơ yếu lý lịch được lựa chọn tốt sẽ giúp bạn nổi bật. Mẹo thiết kế sơ yếu lý lịch hiệu quả
Trong suốt sự nghiệp của bạn, cho dù bạn đang bắt đầu tham gia thị trường việc làm hay một cựu chiến binh đang tìm kiếm cơ hội mới, thì một bản sơ yếu lý lịch được viết tốt sẽ rất hữu ích.
Sơ yếu lý lịch là gì?
Nó là hồ sơ về kinh nghiệm làm việc, thông tin công việc, những thành tựu quan trọng và lịch sử học vấn của bạn. Bạn sẽ cần một sơ yếu lý lịch khi bạn đang đi tìm việc.
Sơ yếu lý lịch thường đi kèm với thư xin việc gửi đến nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn. Nhân viên tuyển dụng sẽ đọc sơ yếu lý lịch của bạn như một cách để đánh giá trình độ của bạn. Thông thường, đó là lần đầu tiên họ gặp bạn, trước khi họ gặp trực tiếp bạn.
Cho rằng sơ yếu lý lịch của bạn là tấm vé để bạn có được cuộc phỏng vấn hoặc cuộc hẹn đó, điều quan trọng là phải tạo ra một sơ yếu lý lịch tốt nhất có thể. Bạn cũng cần đảm bảo rằng đó là sơ yếu lý lịch hiện tại và nó phản ánh tất cả thông tin đăng nhập tốt nhất của bạn một cách trung thực và chính xác.
Để viết một sơ yếu lý lịch sát thủ, bạn sẽ cần xem lại mục đích chính của nó. Đó là bản tóm tắt kinh nghiệm của bạn – do đó, là một công cụ tiếp thị bản thân. Nó phải cung cấp cho nhân viên tuyển dụng một ý tưởng tốt về phạm vi, kinh nghiệm và trình độ của bạn để đưa ra quyết định. Sẽ hữu ích nếu thiết kế sơ yếu lý lịch của bạn trình bày thông tin của bạn dưới dạng tóm tắt có dấu đầu dòng. Nó có nghĩa là trực tiếp, cho thấy những điểm nổi bật trong kinh nghiệm làm việc của bạn. Nó không có nghĩa là một bài luận.
Vì vậy, chúng ta hãy nhắc lại một cách cẩn thận: đối với người nộp đơn, sơ yếu lý lịch là một công cụ tiếp thị bản thân; về phía người sử dụng lao động, đó là một biện pháp hỗ trợ ra quyết định. Điều này phản ánh tầm quan trọng của việc tạo ra một bản sơ yếu lý lịch được viết tốt.
Hãy nhớ rằng thư xin việc không phải là sơ yếu lý lịch của bạn. Thư xin việc là gì? Đây là một tài liệu cung cấp một dạng tường thuật và giao tiếp trực tiếp về các thông tin xác thực của bạn. Nó có nghĩa là để giúp “bán” bản lý lịch đi kèm với nó. Thư xin việc trình bày chi tiết về những điểm nhất định về trình độ của bạn cần được giải thích hoặc nhấn mạnh thêm. Đây là một lời giới thiệu có chọn lọc về bạn và nó cũng cung cấp một chút thông tin chi tiết về tính cách của bạn.
Làm thế nào để bạn bắt đầu xây dựng sơ yếu lý lịch của mình?
Viết bản nháp
Đừng mong đợi bản thân làm mọi thứ đúng và rõ ràng ngay lần đầu tiên. Sơ yếu lý lịch là một tài liệu chiến lược với các mục tiêu cụ thể. Do đó, viết một bản nháp với mục đích ghi nhanh mọi thứ vào bộ nhớ sẽ rất hữu ích trước khi bạn bắt đầu chọn những mục quan trọng và nhấn mạnh những chi tiết phù hợp nhất.
Bản thảo ban đầu này sẽ là cơ sở cho một tài liệu trau chuốt hơn. Hãy nhớ không có một định dạng nghiêm ngặt trong khi viết bản nháp của bạn.
Cần viết sơ yếu lý lịch? Không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế sơ yếu lý lịch.
Nhớ lại kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn
Bước tiếp theo liên quan đến việc chọn các chi tiết liên quan từ bản nháp của bạn. Liệt kê những điều này ở dạng ngắn gọn. Những kỹ năng, quá trình làm việc, thông tin học vấn, chứng chỉ và đơn vị liên kết nào sẽ thúc đẩy nhân viên tuyển dụng thực hiện bước tiếp theo và cố gắng tìm hiểu thêm về bạn?
Trong bước này của quy trình, bạn sẽ cần rút kinh nghiệm của mình vào tài liệu có liên quan và loại bỏ lông tơ.
Sau khi tạo bản nháp, bạn sẽ cần sắp xếp kinh nghiệm làm việc trước đây của mình theo thứ tự thời gian để thiết lập tiến trình và hệ thống.
Bạn có thể mở rộng sơ yếu lý lịch của mình để bao gồm một số sở thích, chứng chỉ trực tuyến và tham gia xã hội, đặc biệt là công việc tình nguyện về các vấn đề bạn quan tâm.
Thông tin tiêu chuẩn dưới mỗi mục theo kinh nghiệm làm việc bao gồm thời hạn và ngày làm việc của bạn, công ty nơi bạn đã làm việc, chức danh công việc của bạn và mô tả ngắn gọn về vai trò của bạn.
Mẹo hữu ích: Làm nổi bật thành tích của bạn
Khi bạn hoàn thiện hồ sơ của mình hơn nữa, hãy tập trung vào thành tích của bạn trong từng vai trò. Định lượng kết quả của bạn cũng hữu ích. Liệt kê tỷ lệ phần trăm hoặc định lượng mức tăng, chẳng hạn như “10x hoặc 20x” thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và sẽ giúp nâng cao hồ sơ của bạn.
Biết những gì cần bỏ qua
Giống như trong bất kỳ quá trình chỉnh sửa nào, bạn nên biết những gì cần bỏ sót trong tài liệu của mình. Không bao gồm công việc hoặc các loại kinh nghiệm khác không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Đừng quay ngược thời gian quá xa. Không ai cần biết bạn đã làm gì ba mươi năm trước. Đặt mục tiêu thu hồi công việc tối đa là mười lăm năm; bất cứ điều gì khác chỉ là quá nhiều lịch sử sẽ bị bỏ qua hoặc bị hiểu là không có khả năng trình bày tốt về bản thân.
Các hợp đồng ngắn hạn kéo dài hàng tháng không cần phải có trong đơn đăng ký của bạn. Những điều này thường không cung cấp bất kỳ độ sâu nào cho thông tin đăng nhập sơ yếu lý lịch của bạn.
Xem xét rằng có một giới hạn số trang trước khi một bản sơ yếu lý lịch trở nên nhàm chán, thì việc chỉnh sửa nhiều là điều hoàn toàn bình thường. Hãy sáng suốt trong những gì bạn loại trừ – điều đó cũng quan trọng như những gì bạn bao gồm.
Chọn định dạng của bạn
Khi nói đến định dạng, bạn sẽ cần phải quyết định xem nó sẽ là một sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian hay một cái gì đó ít thông thường hơn, như một sơ yếu lý lịch chức năng hoặc kết hợp.
Định dạng bạn quyết định phải liên quan đến công việc mong muốn của bạn là gì và loại phong cách nào thể hiện bạn dưới ánh sáng tốt nhất.
Định dạng theo trình tự thời gian chỉ cần liệt kê trải nghiệm theo thứ tự thời gian đảo ngược, từ các vai trò gần đây nhất đến các vai trò cũ nhất. Phong cách chức năng đi thẳng vào việc trình bày danh sách các kỹ năng công việc quan trọng nhất của bạn và thực hiện điều này ở định dạng dấu đầu dòng. Sơ yếu lý lịch kết hợp hoặc kết hợp liệt kê các kỹ năng phù hợp nhất của bạn trước khi trình bày quá trình làm việc của bạn.
Làm thế nào bạn có thể biết phong cách nào là tốt nhất để đi với? Nó thực sự là về mục tiêu của bạn và loại roal bạn sẽ theo đuổi. Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng gây ấn tượng với ai đó trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Không lãng phí thời gian để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Bây giờ, nếu ấn tượng đầu tiên đó đạt được tốt nhất thông qua định dạng theo trình tự thời gian, thì hãy sử dụng nó. Nếu sơ yếu lý lịch chức năng hoặc kết hợp đưa bạn vào ánh sáng tốt nhất, thì hãy chọn một trong hai điều đó làm phong cách cuối cùng của bạn. Không có định dạng đúng hay sai cho tất cả mọi người – đây không phải là một trò chơi phù hợp với tất cả. Tất cả là về việc tìm ra điều gì phù hợp với bạn, dựa trên mục đích của bạn.
Khi bạn đã hoàn thành một bản nháp được trau chuốt, đã đến lúc chọn một mẫu hoặc thiết kế sơ yếu lý lịch.
Tìm thiết kế sơ yếu lý lịch phù hợp với bạn
Bạn đang ở giai đoạn tạo tiếp tục, nơi bạn sẽ phải suy nghĩ về hình ảnh và sắp xếp dữ liệu của mình theo bố cục hài lòng nhất. Có rất nhiều mẫu thiết kế sơ yếu lý lịch miễn phí trên mạng. Bạn muốn theo dõi các mẫu thiết kế sơ yếu lý lịch tốt nhất hiện có.
Để bắt đầu với những ý tưởng thiết kế sơ yếu lý lịch thú vị, hãy bắt đầu tìm kiếm các mẫu thiết kế sơ yếu lý lịch trên trình xử lý văn bản của bạn hoặc trên các trang web như Canva, nơi cung cấp nhiều mẫu miễn phí.
Đối với sơ yếu lý lịch bằng giấy hoặc PDF, các dịch vụ miễn phí này là cách tốt nhất. Cung cấp cho bạn một cách dễ dàng để sắp xếp thông tin của bạn trên một trang.
Ý tưởng kinh doanh trực tuyến tốt nhất: 16 ý tưởng chi phí thấp và cách bắt đầu vào năm 2022