Seo youtube là gì?

Youtube được biết đến là một trong những ứng dụng phục vụ nhu cầu giải trí, học tập,… của mọi người. Đây là một bộ phận do Google sáng lập ra và phát triển mạnh mẽ dựa vào những video đa dạng, hấp dẫn được người dùng tải lên.Tuy nhiên, để các video của mình được biết đến nhiều hơn bạn cần tiến hành áp dụng kỹ thuật SEO. Vậy SEO Youtube là gì? Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

SEO Youtube Là Gì? Các Bước SEO Youtube Hiệu Quả Nhất

SEO YouTube là gì?

SEO Youtube là gì? Cách SEO Youtube hiệu quả chỉ với 7 bước

SEO YouTube là tối ưu hóa cho video trên kênh YouTube thân thiện với bộ máy tìm kiếm YouTube và xuất hiện trong top đầu khi người dùng tìm kiếm trên YouTube

Tương tự như SEO trên các cỗ máy tìm kiếm khác mà phổ biến nhất là Google – “anh em của YouTube”, SEO YouTube chính là một tập hợp các phương pháp tối ưu mọi thứ trên kênh YouTube để giúp cho kênh/video YouTube thân thiện với cỗ máy tìm kiếm YouTube. Qua đó nhằm nâng cao thứ hạng của kênh/video YouTube khi người dùng tìm kiếm trên kênh này.

Kết quả tìm kiếm Youtube

Tối ưu đúng cách để đưa video lên top YouTube nhằm tăng tiếp cận đến đối tượng mục tiêu

Tại sao cần SEO YouTube?

Làm Sao Để SEO Youtube Lên Top Tìm Kiếm Hiệu Quả? - Thiết kế MYB

Với sự phát triển ngày một đa dạng của các nền tảng trực tuyến, nội dung video đang ngày một phổ biến hơn và video đang trở thành ông vua trên mặt trận nội dung. Bạn có thể làm video về bất cứ điều gì, trong bất cứ lĩnh vực gì với nhiều hình thức và cách thức thể hiện.

YouTube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, là website được truy cập nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Google.com. Trong năm 2019, YouTube ghi nhận con số 2 tỷ người dùng hàng tháng. Và Việt Nam được ghi nhận là một trong 5 thị trường lớn nhất của YouTube. Xem thêm thống kê những con số biết nói về YouTube tại đây.

Chính vì sự phát triển tăng cao cũng như tiềm năng của video trên YouTube mà ngày càng có nhiều những cá nhân, tổ chức sử dụng YouTube như một kênh tiếp thị không thể thiếu. Xem thêm những thống kê về video marketing mới nhất tại Video Marketing Statistics.

Trong hàng ngàn video được tải lên mỗi giờ và hàng tỷ video trên YouTube hiện tại, để đưa video của bạn đến gần với đối tượng mục tiêu hơn thì bạn cần phải SEO YouTube. Không những thế, phải SEO một cách hiệu quả với kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Số liệu video marketing

Các yếu tố quan trọng trong xếp hạng của YouTube

Trong một nghiên cứu hơn 100.000 video trên YouTube, Shimpleshop đã khám phá ra một số yếu tố quan trọng để xếp hạng trên Youtube qua bảng thống kế sau.

youtube ranking factors

Lượt xem

1000 lượt xem view trên Youtube được bao nhiêu tiền - Chính sách trả tiền của Youtube

Khi nói đến SEO YouTube, cho dù bạn đang tạo quảng cáo video hay nội dung chung, vấn đề về lượt xem đều quan trọng.

Các video xếp hạng tốt nhất cho các từ khóa cụ thể trên YouTube là những video có số lượt xem cao.

Nó có ý nghĩa là khi có nhiều người xem video hơn, nó báo hiệu cho thuật toán rằng video này phải là kết quả tốt cho một số từ khóa cụ thể dựa trên nội dung nó truyền tải.

Vì vậy, khi bạn tạo video, ngoài việc đưa nội dung đúng trọng tâm, hãy lưu ý đến chất lượng xem video và nếu có thể, hãy tạo video của bạn ở chế độ HD.

Subscribes (Đăng ký)

Nút đăng ký kênh và nhấn chuông nền xanh của youtube || hiệu ứng subscribe - YouTube

Có hai yếu tố nhỏ trong đăng ký:

Thứ nhất là khi mọi người đăng ký kênh YouTube: rõ ràng điều đó cho thấy rằng kênh đó đang thu hút người dùng bằng video của kênh đó.

Thứ hai, đăng ký sau một video, cũng rất quan trọng trong bảng xếp hạng của YouTube.

Nó cho thấy video đặc biệt này rất tốt hoặc hữu ích hoặc giải trí một người dùng ngay lập tức được thúc đẩy để đăng ký.

Từ khóa

Từ khóa ngách là gì, từ khóa phụ là gì, từ khóa đối sánh rộng là

Điều này khá rõ ràng khi bạn đã có kinh nghiệm và hiểu bên trên Google; từ khóa cũng là một yếu tố quan trọng để xếp hạng.

Bạn muốn làm nổi bật video của mình bằng cách tìm sự kết hợp hoàn hảo của các từ khóa vừa độc đáo vừa phổ biến.

Một mẹo bí mật mà Brian Dean cung cấp: sử dụng tính năng tự động hoàn tất trong thanh tìm kiếm của YouTube.

Với YouTube, tính năng tự động hoàn tất đề xuất các từ khóa phổ biến mà mọi người đang tìm kiếm. Vì vậy, đó là một gợi ý tốt mà bạn có thể sử dụng cho lợi thế của mình.

Comments – Bình luận

Khi bạn tạo một nội dung trên blog mà có người quan tâm để lại comment thì rất tốt, điều đó càng tốt hơn với các video trên Youtube.

Nhận xét video đã được xác nhận là yếu tố xếp hạng chính vì chúng giúp tối đa hóa mức độ tương tác, điều mà YouTube khuyến khích.

content video comments

Lượt thích

Mua lượt thích video trên YouTube - Thêm thành viên Telegram

Đối với YouTube, lượt thích là một chỉ số khác cho biết một video cụ thể có mức độ tương tác cao.

Trên Youtube, nó có 2 nút được tạo ra để người dùng có thể bình chọn cho nội dung của bạn là nút like và nút dislikes.

Youtube quan tâm đến sự hài lòng của người dùng đối với nội dung của bạn đưa ra.

Vì thế, bạn phải đảm bảo cho việc like phải cao hơn nhiều so với dislikes.

Thời lượng video

4 cách giảm dung lượng video vẫn giữ nguyên chất lượng

Đó đồng nghĩa với việc video dài hơn có xu hướng xếp hạng tốt hơn.

content duration

Những người đang truy cập YouTube để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc tìm hiểu điều gì đó cụ thể thường sẽ tìm thấy câu trả lời hay hơn, tốt hơn trong video dài 12 phút so với nội dung chỉ một hoặc hai phút.

Giờ đây bạn đã hiểu được một số yếu tố xếp hạng chính cho YouTube, hãy xem những điều bạn có thể làm để tối ưu hóa video YouTube của mình.

Để qua bước tìm hiểu này các bạn nên biết rằng việc Ranking video trên Youtube và Google có những điểm giống và khác nhau.

Có thể Video của bạn có thứ hạng tốt trên Youtube nhưng có thể không xuất hiện trên kết quả của Google.

Vì thế dưới đây tôi phân tích ra 2 cách tối ưu video trên Youtube và Google.

Cách tối ưu video đăng lên Youtube

Như đã đề cập ở trên, SEO Youtube là cách để tối ưu hóa giúp các video trên kênh của bạn trở nên thân thiện phù hợp với tìm kiếm của youtube. Từ đó giúp các video có thể xuất hiện tại thứ hạng cao khi được tìm kiếm. Vậy cách tối ưu video khi đăng lên youtube cần đáp ứng các yêu cầu nào?

Video có độ dài phù hợp

Một video có độ dài phù hợp là tiêu chí quan trọng để tối ưu hóa video trên youtube một cách hiệu quả. Độ dài video chính là thời gian bạn níu giữ người xem trên kênh của mình. Youtube cũng rất thích việc người dùng hoạt động lâu trên nền tảng của mình.

Nếu bạn có thể tạo nên một video có độ dài tốt hơn so với các video cùng chủ đề của đối thủ. Tỷ lệ video của bạn được xếp top là rất cao. Tuy nhiên, để đạt được điều này nội dung trong video của bạn cần đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, thú vị và ý nghĩa rõ ràng.

Bạn không nên thực hiện một video có thời lượng quá dài mà nội dung không logic, dài dòng và không có nội dung cụ thể. Điều này sẽ khiến bạn mất đi một lượng lớn người xem và bị youtube đánh giá không cao.

Mỗi một video được tạo nên cần có lượng thời gian phù hợp. Không quá dài và quá ngắn. Nội dung xuyên suốt trong thời  gian chạy video phải rõ ràng, hấp dẫn. Thông thường, mỗi video chỉ nên có thời lượng từ khoảng 5 đến 10 phút là hợp lý nhất.

Tiêu đề video phải chuẩn SEO

Tương tự như việc tiến hành SEO trên google, SEO Youtube cũng cần đáp ứng yêu cầu đầu tiên chính là tiêu đề chuẩn SEO. Để tạo được một tiêu đề chuẩn SEO, tên video của bạn bắt buộc phải chứa từ khóa chính.

Bên cạnh từ khóa chính, tiêu đề còn có sự thu hút. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa tỷ lệ người dùng click chuột vào video.

Như vậy, lượt xem sẽ tăng cao. Khi lượt xem video của bạn tăng lên, youtube sẽ mặc định video của bạn tốt hơn so với video top 1. Từ đó video của bạn có thể vượt lên đạt vị trí cao nhất khi được tìm kiếm.

tieu-de-video-can-chuan-seo

Video phải có mô tả ngắn gọn thu hút

Mô tả là nội dung thông tin được đặt nằm ngay dưới các video. Phần mô tả này cung cấp đến người xem những thông tin khái quát về nội dung của video. Chính vì vậy, bạn cần trình bày rõ ràng, ngắn gọn để người xem có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Đồng thời, phần mô tả cũng là nội dung giúp youtube có thể hiểu và đánh giá về nội dung video của bạn. Vai trò của mục mô tả trong video khi đăng lên youtube vì thế rất quan trọng.

Khi viết nội dung phần mô tả, bạn cần đảm bảo trong đó có chứa từ khóa chính. Nội dung của bài viết mô tả phải có độ dài khoảng 500 từ. Nếu có link bài viết cụ thể, bạn nên đính kèm cả link vào để người xem có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin.

Tuy nhiên, bạn nên phân bố từ khóa phù hợp, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thông tin trong phần này.

Với phần mô tả đạt chuẩn, video của bạn sẽ trở nên chuẩn SEO Youtube. Đi cùng với đó là người xem yêu thích và xem video nhiều hơn. Từ đó youtube sẽ có đánh giá cao về video và đưa chúng lên top cao trong tìm kiếm.

Video phải có ảnh minh họa

Một trong những yếu tố không thể thiếu trong cách tối ưu video trên youtube chính là ảnh đại diện. Mỗi một video cần có ảnh đại diện cho riêng mình.

video-can-co-hinh-anh-dai-dien-thu-hut

Những ảnh minh họa này sẽ giúp tăng sự thu hút của video đối với người xem. Từ đó giúp nâng cao lượt xem của video một cách hiệu quả.

Từ khóa cần chứa trong tag của video

Yếu tố cuối cùng không thể thiếu đối với mỗi video khi tiến hành tối ưu chính là thẻ tags. Thẻ tags này sẽ chứa trong đó những từ khóa liên quan đến nội dung của video.

Khi người xem tìm kiếm có nội dung liên quan đến từ khóa hoặc thẻ tag thì video của bạn sẽ được hiển thị tại mục tìm kiếm.

Để có thể sở hữu cho mình những thể tag liên quan đến nội dung video một cách chất lượng, bạn có thể sử dụng phần mềm Tubebuddy. Với phần mềm này bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tạo thẻ tag cho video của mình.

Các công cụ hỗ trợ SEO YouTube tốt nhất

Bây giờ, hầu hết các mẹo SEO ở trên đều dựa vào việc bạn xác định từ khóa và quảng cáo video của mình một cách chính xác. Và không phải tất cả các mẹo đó đều có thể được thực hiện chỉ thông qua YouTube. Để đạt được hiệu quả cao nhất cho video Youtube của bạn, hãy xem xét một số công cụ bên dưới để tối ưu hóa video của bạn cho tìm kiếm.

Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs là một nền tảng SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng của một trang web, ước tính lưu lượng truy cập từ organic mà bạn nhận được từ mỗi từ khóa và nghiên cứu từ khóa khi bạn muốn tạo nội dung mới.

Một tính năng phổ biến của Ahrefs là Keywords Explorer, cho phép bạn tra cứu nhiều chi tiết liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm. Và như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể lọc kết quả từ khóa của mình bằng công cụ tìm kiếm – bao gồm cả YouTube .

Ahrefs Keywords Explorer cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, số lượng nhấp chuột nhận được khi xếp hạng video cho từ khóa đó, các từ khóa có liên quan, v.v.

Canva

Canva

Rất có thể bạn đã biết đến Canva như một trang web chuyên thiết kế để tạo ra tất cả các loại thẻ, ảnh, logo, v.v. Rất tiếc, công cụ nổi tiếng này còn là một công cụ thiết kế hình thumbnail chuyên nghiệp dành cho video YouTube.

Như đã nêu trong các mẹo ở trên, hình ảnh thu nhỏ rất quan trọng để quảng cáo nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm của YouTube và thu hút người dùng nhấp vào video của bạn.

Sử dụng Thumbnail Creator của Canva, bạn có thể tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video của mình với kích thước 1280 x 720 pixel – kích thước hình thu nhỏ chuẩn mà YouTube yêu cầu.

Chiến lược nội dung HubSpot

Chiến lược nội dung HubSpot

Công cụ chiến lược nội dung của Hubspot, cho phép bạn tìm các từ khóa phổ biến để tạo nội dung và sau đó sắp xếp các từ khóa này thành các nhóm – cái mà họ gọi là “cụm chủ đề”. Bằng cách sắp xếp nội dung của bạn thành các cụm chủ đề, bạn có thể giám sát những phần nội dung nào có liên quan đến nhau, loại nội dung nào bạn đã lên kế hoạch và những gì bạn đã tạo.

Mặc dù các từ khóa bạn khám phá trong HubSpot phản ánh mức độ phổ biến của chúng trong tìm kiếm chuẩn của Google, nhiều chủ đề trong số này cũng sẽ tạo ra video trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google. Trong những trường hợp đó, bạn có thể tạo các cụm chủ đề có cả blog và nội dung YouTube.

Việc phân cụm nội dung của bạn – và liên kết từ video đến bài đăng trên blog và ngược lại – có thể mang lại cho bạn nhiều uy tín hơn trong mắt Google và YouTube, đồng thời cung cấp cho bạn nhiều cách hơn để thu hút lưu lượng truy cập từ những người đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

VidIQ Vision

vidIQ Vision

Đây là một tiện ích mở rộng của Chrome, có sẵn thông qua cửa hàng trực tuyến của Chrome trong liên kết ở trên, giúp bạn phân tích cách thức và lý do tại sao một số video nhất định trên YouTube hoạt động tốt như vậy. Điều này bao gồm các thẻ mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của video đó và thậm chí tốc độ tăng lưu lượng truy cập của video đó.

Sau đó, công cụ vidIQ cung cấp “điểm SEO” mà bạn có thể sử dụng để tạo nội dung thực hiện (hoặc tốt hơn) kết quả bạn đã thấy trên YouTube.

Tạm kết

Như vậy, SEO Youtube là một vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết để kênh youtube của bạn leo top hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và học tập cách SEO về lĩnh vực youtube hiệu quả, hãy tham gia khóa học seo youtube tại Shimpleshop nhé.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY