Nền kinh tế phát triển theo hướng công nghệ ngày nay đòi hỏi các nhà tiếp thị và doanh nhân phải học về tiếp thị kỹ thuật số. Tiếp thị kỹ thuật số là một nghề kết hợp tiếp thị truyền thống, thiết kế web, SEO, tiếp thị truyền thông xã hội, viết nội dung, và nhiều hơn nữa, vì vậy các đặc điểm cần thiết để thành công là rất nhiều và đa dạng.
Với nhiều tập đoàn triển khai các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số và thuê các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, với tư cách là Nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ làm thế nào để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình?
Hãy xem 7 kỹ năng hàng đầu cần có để trở thành Digital Marketing Expert:
1. Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu đề cập đến việc sử dụng các quy trình chức năng và phần mềm hiện đại để thu thập và xử lý nhiều loại thông tin từ các tương tác trực tuyến khác nhau của thị trường mục tiêu của bạn. Các tương tác trực tuyến này có thể ở dạng nội dung được sử dụng, giao dịch trực tuyến, truy vấn tìm kiếm và các dấu chân có liên quan khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Với một số công cụ trực tuyến hiện có sẵn để đo lường dữ liệu trên các nền tảng khác nhau, việc phân tích và đưa ra các quyết định tiếp thị phù hợp trở nên tương đối dễ dàng hơn đối với các nhà tiếp thị. Các nhà tiếp thị cần hiểu khái niệm làm sạch dữ liệu đề cập đến quá trình loại bỏ dữ liệu không chính xác, trùng lặp hoặc không đầy đủ khỏi cơ sở dữ liệu. Nên cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu và loại bỏ những dữ liệu không mong muốn để đưa ra quyết định hiệu quả.
2. Sáng tạo nội dung
Trọng tâm của tiếp thị kỹ thuật số là tạo ra nội dung sẽ kéo đối tượng mục tiêu của công ty đến với thương hiệu. Mục đích không chỉ là tạo ra nội dung chất lượng cao và nội dung thân thiện với SEO mà còn phải hiểu quy trình làm thế nào để thu hút khán giả một cách hiệu quả. Bạn nên biến “tạo nội dung thường xanh” trở thành một phần của mục tiêu. Điều này có nghĩa là nếu khách hàng tìm thấy nội dung một ngày sau đó hoặc nhiều năm sau đó, thông tin đó sẽ vẫn phù hợp với nhu cầu của họ.
3. SEO & SEM
Thuật toán của Google không ngừng hiện đại hóa và tầm quan trọng của việc sử dụng các từ khóa cụ thể và có thể áp dụng đã tăng vọt. Do đó, Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) trở thành một kỹ năng quan trọng mà mọi nhà tiếp thị kỹ thuật số cần phải có để hỗ trợ tất cả các cấp độ tiếp thị kỹ thuật số. Các khía cạnh kỹ thuật của SEO có thể được xử lý bởi những người thiên về kỹ thuật hơn trong nhóm, tuy nhiên, có kiến thức vững chắc về động lực của SEO là rất quan trọng cùng với kiến thức về quy trình làm thế nào để tối ưu hóa tất cả các dạng nội dung để chạy một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công. Cả SEO & SEM giúp bạn không chỉ đẩy nội dung của mình đến đối tượng mục tiêu mà còn giúp bạn thu hẹp cơ sở dữ liệu khách hàng của mình.
4. CRM
Theo dõi trải nghiệm của khách hàng giúp các công ty hiểu được nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng mục tiêu của họ. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần phát triển các kỹ năng Quản lý quan hệ khách hàng liên quan đến các chiến lược mà bạn có thể sử dụng để theo dõi và tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng. Kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ cá nhân và cảm xúc hơn luôn là một lợi thế bổ sung cho thương hiệu vì nó làm tăng cơ hội trung thành của khách hàng. Các kỹ năng như đồng cảm và giao tiếp nên được trang bị cho một nhà tiếp thị để cải thiện Quản lý dịch vụ khách hàng.
5. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp tốt trong một nhà tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các biến số như truyền bá thông điệp có tác động, thiết lập lòng tin và xây dựng mối quan hệ. Động cơ ở đây là tạo ra một thông điệp có tác động và truyền tải thông điệp đó đến khách hàng theo cách rõ ràng, ngắn gọn, thú vị và phù hợp. Một Digital Marketer phải có khả năng nhìn mọi thứ từ một góc độ khác, để có thể truyền đạt ý tưởng theo cách mà khán giả sẽ hiểu, cùng với việc hiểu những gì khán giả sẽ thấy thú vị và đáng giá.
6. Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một đấu trường cho các cuộc trò chuyện công khai. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể sử dụng điều đó làm lợi thế của họ để truyền tải thông điệp phù hợp đến đối tượng có liên quan. Kỹ năng của Social Media còn nhiều thứ hơn là chỉ đăng nội dung một cách nhất quán. Chất lượng của nội dung, mức độ liên quan của nội dung và sự tương tác với khán giả là 3 yếu tố khác mà các nhà tiếp thị cần hiểu trong khi tạo chiến lược truyền thông xã hội. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có thuật toán riêng giúp các doanh nghiệp nhắm mục tiêu nội dung của họ đến một đối tượng cụ thể, giúp họ có được dữ liệu chính xác. Một số công cụ mới như quảng cáo có trả tiền, bài đăng tăng cường, thẻ bắt đầu bằng # và nhóm kinh doanh giúp các công ty thiết lập sự hiện diện của họ trên Truyền thông xã hội.
7. Kỹ năng thiết kế cơ bản
Nội dung trực quan ngày nay mang lại cho bạn nhiều tiếp xúc hơn nội dung bằng văn bản. Video đang chiếm ưu thế trên internet bởi vì chúng hiện được biết là có tỷ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác và thứ hạng SEO cao hơn.
Cách tốt nhất cho các Digital Marketer là có kiến thức cơ bản về các phần mềm như Adobe Creative Suite (Photoshop, After Effects, illustrator, InDesign, v.v.), Canva, Inkscape sẽ giúp họ trong việc tạo nội dung trực quan.
Bạn nên có kiến thức cơ bản của mọi kỹ năng với một số chuyên ngành. Hãy nhớ rằng mặc dù kiến thức và kỹ năng kỹ thuật có thể học được, nhưng các đặc điểm và phẩm chất để đạt được kiến thức không thể có được theo cùng một cách; ưu tiên cải thiện kỹ năng mềm và cứng của bạn.