Ngày nay dịch vụ gửi hàng qua bưu điện khá phổ biến, đặc biệt đối với những tổ chức/cá nhân đang kinh doanh và áp dụng hình thức ship hàng toàn quốc. Trong chủ đề tư vấn ngày hôm nay,Shimpleshop sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về cách gửi hàng qua bưu điện, cách ship COD bưu điện từ A-Z. Đừng bỏ lỡ nhé!
Ship COD bưu điện là gì?
Ship COD bưu điện là cách gửi hàng qua bưu điện thu tiền hộ, hay ship bưu điện người nhận trả tiền. Người mua hàng sẽ nhận sản phẩm và có quyền xem sản phẩm.
Nếu sản phẩm đúng như đơn đặt hàng của người mua thì người mua sẽ thanh toán tiền cho shipper. Sau đó, người bán hàng sẽ đến bưu điện để nhận tiền ship COD bưu điện.
Ngược lại, nếu hàng hóa không đúng yêu cầu, người mua hoàn toàn có quyền đổi trả hàng và người bán sẽ phải chịu toàn bộ phí ship COD bưu điện.
Hiện nay, cách ship COD ở bưu điện được các cửa hàng buôn bán online và các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee sử dụng rất nhiều.
Tại sao hình thức này lại trở nên phổ biến?
Với cách gửi hàng qua bưu điện thu tiền hộ, người mua hàng sẽ có quyền kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán, nếu đúng như cam kết thì họ sẽ nhận hàng, còn không thì có thể hoàn trả lại cho shop, người bán sẽ chịu chi phí ship hàng. Điều này giúp đảm bảo lợi ích của người mua khi hiện tại trên thị trường có rất nhiều cá nhân dựa vào sơ hở khi mua sắm online để trục lợi cho bản thân.
Đối với người bán, họ dễ dàng tạo được sự tin tưởng với khách hàng, vì thế quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách cũng diễn ra nhanh chóng hơn. Với việc đem lại lợi ích cho cả 2 bên thì cách ship COD hàng qua bưu điện đang được áp dụng cực kỳ rộng rãi trong các giao dịch mua sắm online.
Cách gửi đồ qua bưu điện
Gửi đồ qua bưu điện là một dịch vụ khá thông dụng hiện nay. Có dịch vụ này hàng hòa và bưu phẩm nhanh chóng được chuyển đến tay người nhận, trên khắp 64 tỉnh thành từ xa đến gần. Tuy nhiên để hỗ trợ cho công tác vận chuyển hàng thuận lợi hơn thì khách hàng cần lưu ý quy trình gửi hàng qua bưu điện cơ bản như sau:
Chuẩn bị hàng hóa và bưu phẩm
Việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị đầy đủ hàng hóa và bưu phẩm cần gửi. Khi đến bưu điện hàng hóa và bưu kiện của các bạn sẽ được nhân viên bưu điện kiểm tra, sau đó báo mức phí cần phải thanh toán cho từng loại hàng hóa. Sau khi đã kiểm tra hàng hóa bạn sẽ nhận phiếu thông tin từ nhân viên bưu điện. Nhiệm vụ của các bạn là điền đầy đủ thông: người gửi, người nhận, địa chỉ, số điện thoại người nhận,… phiếu thông tin này sẽ có bản sao dành cho khách hàng để đối chiếu khi cần thiết.
Đóng gói hàng hóa và bưu phẩm
Sau khi đã hoàn tất xong khâu kiểm tra, phân loại, báo giá hàng hóa và bưu phẩm cần gửi đi. Nhân viên bưu điện sẽ bắt đầu tiến hành đóng gói hàng hóa, bưu phẩm của khách hàng bằng một loại bao bì riêng của họ, từng mặt hàng sẽ có cách đóng gói khác nhau. Cân nặng của hàng hóa sẽ là yếu tố quyết định đến mức phí vận chuyển. Nếu các bạn sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh thì mức phí cũng cao hơn chuyển phát thường.
Gửi hàng hóa và bưu phẩm
Sau khi đã hoàn tất tất cả các bước trên nhân viên bưu điện sẽ xác nhận lại thông tin người gửi và người nhận, hình thức gửi để tính lại phí giao hàng. Thời gian giao hàng phụ thuộc vào hình thức chuyển phát mà khách hàng chọn, chuyển phát nhanh thì thời gian tầm 1 – 3 ngày, chuyển phát thường thì tầm 5 – 7 ngày, tùy thuộc vào địa điểm của người nhận xa hay gần.
Cách kiểm tra hàng gửi qua bưu điện
Sau khi hoàn thiện các bước ở phía trên, bạn có thể kiểm soát quá trình cũng như theo dõi tình trạng giao hàng ngay trên hệ thống online của bưu điện. Chỉ cần sử dụng má hóa đơn đã được nhân viên bưu điện cung cấp và truy cập website chính thống của VNPost là có thể xem được lộ trình vận chuyển hàng hóa của mình.
Website chuẩn của VNPost là www.vnpost.vn, trên giao diện trang chủ bạn chỉ cần gõ mã vận đơn vào mục tra cứu để bắt đầu kiểm tra tình trạng đơn hàng. Việc tra cứu, kiểm tra tình trạng đơn hàng sẽ giúp bạn chủ động biết được hàng hóa đã đến tay người nhận hay chưa, qua đó cũng giúp bạn dễ dàng lấy được phản hồi của khách hàng hay kịp xử lý vấn đề nếu gặp trục trặc về vận chuyển hàng hóa.
Một số lưu ý quan trọng khi gửi hàng qua bưu điện
Thời gian bưu điện làm việc
Có rất nhiều người gặp phải tình trạng vất vả chở một bưu kiện lớn đến bưu điện để gửi hàng, tuy nhiên lại đúng ngay vào giờ họ không làm việc, khiến mọi thứ trở nên công cốc. Vì thế, để không rơi vào tình trạng như trên, bạn cần nắm được thời gian hoạt động của bưu điện để chủ động sắp xếp công việc một cách hợp lý nhất.
Lưu ý về khung giờ làm việc của bưu điện, cụ thể:
Sáng: Từ 7h30 – 12h00.
Chiều: Từ 13h00 – 19h00
Đa số các bưu điện đều làm việc từ sáng thứ 2 đến sáng thứ 7, chiều thứ 7 và cả ngày chủ nhật sẽ không làm việc. Tuy nhiên, sẽ có một số bưu điện có giờ hoạt động khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố tác động bên ngoài như điểm giao dịch lớn, nằm ở trung tâm thì có thể bắt đầu sớm hơn từ 6h30 và đóng cửa muộn hơn vào khoảng 20h. Bạn chỉ cần nắm rõ khung giờ hoạt động của bưu điện mà bạn thường xuyên giao dịch nhất là được. Hãy hỏi thêm nhân viên làm việc tại đó để biết được chính xác thời gian làm việc của họ.
Cách giảm thiểu tỷ lệ hoàn trả hàng
Hàng hóa bị chuyển hoàn là điều mà những người gửi hàng cực kỳ không mong muốn. Một số nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng hóa bị chuyển hoàn là:
– Shipper không gọi được cho người nhận quá nhiều lần.
– Người nhận đổi ý không muốn lấy hàng.
– Hàng hóa trong quá trình vận chuyển bị hư hại khiến người nhận không hài lòng.
– Do bạn gửi nhầm đơn hàng.
– Đối thủ chơi xấu, cố tình đặt hàng rồi không nhận.
-…
Mặc dù không thể hạn chế tuyệt đối việc hoàn trả hàng, tuy nhiên nếu làm theo “tips” sau đây, bạn sẽ giảm được tỷ lệ chuyển hoàn:
– Thứ nhất, người giao hàng sẽ có nhiệm vụ gọi cho người nhận với số lần nhất định. Lúc này, bạn cần theo dõi tình trạng đơn hàng sát sao, nếu thấy đơn hàng chưa được giao với lý do không liên lạc được với người nhận, bạn cần tìm cách gọi cho khách hàng kêu họ để ý hơn.
– Thứ hai, để tránh tình trạng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, hãy đóng gói sản phẩm thật cẩn thận. Đối với những món hàng dễ vỡ thì cần ghi chú lại vào lưu ý với đơn vị vận chuyển.
– Thứ ba, với những bạn đóng gói và vận chuyển nhiều đơn hàng cùng lúc sẽ rất dễ bị nhầm lẫn bưu kiện này với bưu kiện khác. Vì vậy bạn có thể in thông tin khách hàng và sản phẩm lên bề mặt ưu kiện để tránh sai sót xảy ra. Giá cả của một chiếc máy in hóa đơn cũng rất rẻ, hãy mua về sử dụng để tránh được nhầm lẫn khi gói hàng.
– Thứ tư, khi bị đối thủ chơi xấu, bạn có thể lập một danh sách những khách không nhận hàng (blacklist). Nếu những người này tiếp tục đặt hàng thì bạn có thể nhờ họ đặt cọc tiền rồi mới chuyển đơn đi để tránh tình trạng boom hàng.
Tạm kết
Shimpleshop hy vọng bạn đã nắm rõ cách gửi hàng qua bưu điện trong bài viết này. Nếu bạn có nhu cầu chuyển hàng thường xuyên và cần đơn vị cung cấp các vật liệu gói hàng hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi chuyên cung cấp các vật liệu đóng gói chất lượng cao với số lượng lớn và chi phí cạnh tranh. Chúc bạn có nhiều đơn hàng được chuyển đi an toàn và tiết kiệm.