Ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú, có thể phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nếu bạn đang nghiên cứu mở quán ăn vặt nhỏ và tìm kiếm các loại món ăn thu hút, dễ kinh doanh, bạn có thể tham khảo “Top 5 ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt dễ thành công” được Shimpleshop gợi ý sau đây!
Kinh doanh đồ ăn vặt cần những gì?
Xác định khách hàng mục tiêu
Theo như khảo sát của chúng tôi thì đối tượng thích ăn vặt thường có độ tuổi từ 10 tuổi đến 25 tuổi, và trong khoảng này lại chia thành 2 nhóm với những đặc điểm khác nhau. Tùy thuộc vào các đặc điểm ấy mà bạn chế biến đồ ăn vặt cho hợp khẩu vị thực khách.
Cụ thể, đối với khách hàng từ 10 đến 15 tuổi, độ tuổi học sinh thường thích những món ăn mềm, ít cay, màu sắc bắt mắt. Nếu bạn hướng tới nhóm đối tượng này thì có thể thu hút sự quan tâm của họ bằng những món đồ chơi, đồ tặng kèm ngay tại quán. Nhờ thế hoạt động kinh doanh đồ ăn vặt của bạn cũng khởi sắc nhờ bán những món đồ phụ.
Chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt
Vì đối tượng mà bạn nhắm đến chủ yếu từ 10 đến 25 tuổi, là học sinh, sinh viên nên nơi họ tập trung đông nhất là phạm vi quanh trường học, những trung tâm giáo dục, dạy thêm.
Bạn nên chọn địa điểm đặt cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt tại đây, ở mặt đường hoặc nơi có lưu lượng người qua đường nhiều. Nếu như một người sau khi ghé vào cửa hàng của bạn mà thấy ưng ý thì họ sẽ dẫn thêm nhiều bạn bè tới.
Nếu bạn có sẵn mặt bằng để xây dựng cửa hàng là tốt nhất, còn nếu không thì khi đi thuê bạn nên kiểm tra kĩ các điều khoản hợp đồng, và hãy kí dài hạn, như vậy giá cả sẽ ổn định hơn.
Thuê mặt bằng mở quán ăn là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, nó có thể quyết định đến sự thành bại của bạn. Vì vậy hãy cẩn trọng khi xác định thuê mặt bằng mở quá ăn vặt nhé.
Cách kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả, nhiều khách
Liên kết với các mạng xã hội
Mạng xã hội là các ứng dụng phổ biến và thường xuyên được sử dụng nhất bởi đa số người dùng smartphone từ rất nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau. Cộng đồng đã có thói quen kiểm tra mạng xã hội từ nhiều năm nay và đó là một trong những thị trường tiềm năng, không thể bỏ qua đối với rất nhiều mặt hàng, dịch vụ kinh doanh và tất nhiên bán đồ ăn vặt online cũng vậy. Sự hiện diện trên mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được rất nhiều người trong khu vực và với bán đồ ăn vặt online thì khách hàng của bạn đa số sẽ là những người dùng địa phương, gần khu vực kinh doanh nên đây sẽ là công cụ quảng bá, tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất khi các mạng xã hội gần đây đã có thể xác định vị trí và kết nối những người dùng có vị trí gần nhau. Các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là: Facebook, Instagram, Youtube.
Thiết kế website bán đồ ăn vặt online
Thiết kế website bán đồ ăn vặt online là một giải pháp cần thiết và rất nên đầu tư để có thể phát triển và đặt nền móng vững chắc để thương hiệu có thể mở rộng hơn quy mô và xây dựng chuỗi sau này. Một trong những rào cản lớn nhất chắn giữa người mua hàng và đồ ăn vặt chính là chất lượng an toàn thực phẩm, nếu doanh nghiệp có thể minh bạch và chứng minh được rằng quy trình chế biến và cho ra thành phẩm của mình an toàn thì khách hàng sẽ yên tâm ủng hộ và có thể giới thiệu thêm với nhiều người khác nữa.
Bố cục website cần được sắp xếp khoa học, thông minh, đơn giản kết hợp cùng các công cụ tìm kiếm để khách hàng có thể nhanh chóng thao tác và tìm được món mình cần. Không chỉ là các website nhà hàng mà đối với cả các website bán đồ ăn vặt online cũng bắt buộc phải có các trang giới thiệu thể hiện được uy tín và chất lượng của thương hiệu, nên sẽ cần nhiều hình ảnh và video về các món ăn, quy trình tạo ra món ăn, hình ảnh của các giấy phép an toàn thực phẩm nhằm tạo dựng lòng tin phía khách hàng.
Kinh doanh đồ ăn vặt online và những điều cần biết
số vốn cực ít mà lãi lớn
Chỉ với một số tiền nhỏ, bạn có thể có được tài nấu ăn ngon và điêu luyện, đồng thời có thể bán gấp 2,3 hoặc 4 lần giá vốn hàng bán, như vậy sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Điều đặc biệt là bạn chỉ có thể bắt tay vào làm khi đã đặt hàng, không có hàng tồn và không có vốn.
Món ăn vặt Bạn không cần lo lắng về kinh phí, số vốn ban đầu bạn bỏ ra chỉ bao gồm nguyên liệu thô, chi phí thuê mặt bằng không tính tiền hoặc thuê nhân viên kinh doanh, chi phí phân phối. Các sinh viên khác phải đáp ứng khi bán hàng ngoài trời.
Chất lượng món ăn là yếu tố quyết định
Đây là yếu tố tiên quyết kể cả khi bạn kinh doanh offline tại cửa hàng (như mấy cô bán bún, mấy bác bán hủ tíu…). Ngon, hợp khẩu vị, vệ sinh và giá tiền hợp lí là yếu tố để níu chân khách hàng.
Muốn món ăn ngon, hợp vệ sinh thì bạn không nên tiết kiệm trong khâu lựa chọn nguyên liệu, nên chọn mua nguyên liệu tại các nơi bán hàng uy tín, đảm bảo nguyên liệu sạch, tươi, ngon và có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất nên mua hàng trong siêu thị giữ lại hóa đơn để khách hàng tin tưởng. Khi lựa chọn món ăn kinh doanh lưu ý một điều là chỉ kinh doanh các món sở trường không nên kinh doanh tùm lum món mà mình không nắm vững bí kíp chế biến chỉ chạy theo phong trào. Quán ăn nào cũng vậy họ luôn có một “món tủ” của mình và bạn cũng vậy để tạo sự khác biệt cho riêng mình, khi khách hàng muốn ăn món đó sẽ tự động nhớ tới và gọi cho bạn.
Mỗi vùng miền có khẩu vị riêng nên bạn cần tìm hiểu khẩu vị của khách hàng trong phạm vi mình phục vụ mà gia giảm gia vị trong quá trình chế biến. Món ăn hơn thua nhau ở khâu chế biến và cả cách bạn trang trí, bảo quản điều này thể hiện sự chăm chút của bạn cho món ăn, sự tỉ mỉ của bạn trong khâu phục vụ khách hàng. Đừng hời hợt hay bỏ qua khâu này đây là cách mà bạn ghi điểm trong lòng khách hàng. Đã từng xảy ra trường hợp món ăn rất ngon nhưng vì tiếc tiền thay vì đầu tư mua hộp dựng đàng hoàng nhiều bạn chọn đựng trong túi nilong mất vệ sinh thế là chỉ bán được đúng một lần cho vị khách ấy.
Nhân viên chuyên nghiệp
Nếu bạn đã có cửa hàng, đã có sản phẩm thì nhân viên là yếu tố giúp bạn làm hài lòng khách hàng tốt nhất. Thế nên khi tuyển nhân viên bạn phải lựa chọn những người phù hợp, có kĩ năng chuyên môn để quá trình kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ.
Nhân viên phục vụ phải học cách ứng xử linh hoạt trước khách hàng, hiểu sở thích và đưa ra những lời khuyên bổ ích để khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn.
Đầu bếp phải là người nắm bắt được tâm lí khách hàng và nhanh nhạy đáp ứng các yêu cầu đặc biệt, liên tục sáng tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Ngoài ra, chủ cửa hàng phải là người xây dựng và tạo sự liên kết giữa nhân viên phục vụ và đầu bếp để họ hiểu ý nhau. Chính sự gắn kết này sẽ tạo ra một môi trường làm việc thoải mái mà hiệu quả.
Top 5 ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt dễ thành công
Kinh doanh trà sữa
Khi nói đến ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt dễ thành công thì ứng cử viên đầu tiên mà chúng tôi muốn gửi đến bạn ắt hẳn là trà sữa.
Trà sữa là cái tên quá “hot” vì đây đang là thức uống “gây nghiện” trong giới trẻ, có cách pha chế đơn giản, vốn đầu tư ít, khả năng thu lợi cao. Chỉ cần là mác “trà sữa”, quán đồ ăn vặt của bạn sẽ trở nên giá trị và gây chú ý với khách hàng hơn rất nhiều, đặc biệt là đối tượng khách vãng lai, học sinh – sinh viên sống ở khu vực lân cận
Bán đồ ăn vặt online: nem chua rán, nem chua nướng, xúc xích
Vào mùa lạnh, ngoài ngô khoai nướng thì các món nem chua rán, nem chua nướng và xúc xích thường rất đắt hàng. Nếu có sẵn máu kinh doanh thì đừng ngần ngại thử sức với ý tưởng hứa hẹn nhiều thành công này. Đặc biệt, nem chua rán và xúc xích là 2 món ăn vặt dễ bán cho học sinh, sinh viên.
Phải cẩn thận chọn nguồn cung thật ngon, thật đảm bảo để khách hàng ăn một lần nhớ mãi và giới thiệu cho bạn bè, người thân.Nên bán cả ba món hàng này lẫn nhau để đáp ứng sở thích của khách, cũng như kích cầu tăng thêm doanh thu cho bạn.
Vỉa hè chính là địa điểm thích hợp nhất để kinh doanh các món ăn vặt hấp dẫn này, khách có thể ghé lại mua rất tiện, đừng quên chuẩn bị vài chiếc ghế để khách có thể ngồi ăn tại chỗ.
Khoai nướng, ngô nướng
Hãy thử làm một phép tính đơn giản như sau:
- 1 kg khoai sống 5-7 củ loại vừa có giá chừng 15.000 -20.000 đồng, khi nướng lên bạn có thể bán với giá tối thiểu là 10.000 đồng, như vậy bạn đã thu lời 5.000 đồng/củ
- Ngô sống bạn chỉ cần bỏ ra 3.000- 5.000 đồng, nướng chín bạn hoàn toàn bán được với giá 10.000 đồng, trừ chi phí than nướng bạn đã lời được 5.000 đồng.
Vị chi nếu kinh doanh cả hai món này trong ngày, bán liên tục, bạn có thể thu lãi từ 150.000 – 200.000 / ngày
Bán chân gà nướng, cánh gà nướng
Bán đồ ăn vặt mùa đông, hay những quán ăn vặt vỉa hè không thể thiếu món chân gà nướng. Đây là hai món ăn gây nghiện, đặc biệt tiết trời lành lạnh ngồi nhâm nhi chân gà, cánh gà nướng giòn, dai thơm lựng cùng lũ bạn thêm chén rượu nữa thì chẳng còn gì hơn. Sao bạn lại không tận dụng cơ hội này ngay nhỉ?
Có một vài chú ý khi quyết định thực hiện ý tưởng kinh doanh này đó là.
Chú ý lựa nguồn cung chân, cánh gà nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh. Đây có lẽ là điểm khó khăn nhất khi thực hiện ý tưởng này, bởi hiện nay nguồn thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường khá nhiều, việc tìm được nguồn hàng sạch thực sự khó.
Phải học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để tạo cho mình một công thức tẩm ướp thật ngon, thật độc khác với những quán khác để khách ăn một lần là nhớ mãi.
Đặc biệt nước chấm không được qua loa, phải sáng tạo ra một công thức riêng biệt, tạo ấn tượng cho khách hàng.
Bán đồ ăn vặt – Bánh tráng trộn
Là một món ăn đường phố đặc sản của giới trẻ Sài Thành, nhưng khi được mang đến phục vụ những tỉnh thành và vùng miền khác cũng bỗng chốc trở nên nổi tiếng và quen thuộc.
Với những nguyên liệu vô cùng đơn giản và dễ làm như: vỏ bánh tráng, thịt bò khô, khô mực, xoài, rau răm, hành khô, lạc rang, nước sốt đặc biệt và vài quả trúng cút, tất cả được trộn đều cùng nhau chỉ nhiêu đó thôi cũng làm các teen nhà mình “mê mệt”.
Tạm kết
Trên đây là những món ăn vặt dễ kinh doanh, dễ bán đồ ăn vặt cho học sinh nhất hiện nay. Nếu lựa chọn lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ, quán ăn vỉa hè, nhưng chưa biết bán đồ ăn vặt gì, hay bán đồ ăn vặt online nào lãi lớn thì bạn nên tham khảo nhé.