Với sự phát triển không ngừng của văn hóa viết blog video, việc bất kỳ người lớn am hiểu công nghệ nào bị lôi kéo bởi ý tưởng bắt đầu một kênh YouTube là điều hoàn toàn dễ hiểu. Xét cho cùng, đó là một sở thích thú vị và mang tính tương tác với tiềm năng biến bạn thành một nhân vật nổi tiếng trên mạng — với lợi ích bổ sung là giúp bạn gặp gỡ những người mới, nhận nội dung miễn phí từ các công ty và tất nhiên, kiếm được một khoản thu nhập khá ấn tượng.
Nhưng nếu bạn muốn có được sự gia tăng ổn định về người theo dõi hoặc ít nhất là xuất bản nội dung phù hợp nhận được nhiều lượt xem và lượt thích, bạn sẽ cần phải làm nhiều hơn là chỉ trở thành một thành viên đóng góp trên YouTube. Dưới đây là một số mẹo hữu ích để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa việc tham gia vào thế giới vlog và sáng tạo nội dung.
Cách thiết lập kênh Youtube của bạn
Việc thiết lập Kênh YouTube mới rất đơn giản. Sẽ hữu ích nếu bạn đã có tài khoản Gmail, cho phép bạn liên kết kênh mới với địa chỉ email của mình.
- Đăng nhập Youtube
- Nhấp vào ảnh của bạn ở góc trên cùng bên phải (phiên bản dành cho máy tính để bàn)
- Chọn “Tạo kênh”
- Quyết định xem bạn muốn sử dụng tên được liên kết với địa chỉ email của mình hay tạo tên tùy chỉnh cho kênh của bạn
- Thêm thông tin chi tiết vào phần “giới thiệu”
- Tùy chỉnh giao diện kênh của bạn bằng ảnh bìa và ảnh hồ sơ
- Tải lên video đầu tiên của bạn
- Thêm danh sách phát, điền vào hồ sơ của bạn với nhiều chi tiết hơn và liên kết với các tài khoản mạng xã hội khác của bạn
Mẹo để bắt đầu một Kênh YouTube thành công khi mới bắt đầu vào năm 2022
Bây giờ tài khoản Youtube của bạn đã được thiết lập, đã đến lúc đặt nền tảng để tạo một kênh thành công. Là người mới bắt đầu, điều quan trọng là phải hiểu các bước này, nếu không bạn có thể lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc.
- Tìm thiết bị tốt nhất
- Hình ảnh phẳng của các thiết bị cần thiết cho quay phim
- Hình ảnh qua Shutterstock
- Có âm thanh sắc nét và video rõ ràng trên tất cả các video của bạn có thể khiến bạn trở nên khác biệt với rất nhiều Youtuber khác ngoài kia. Chúng tôi coi việc mua thiết bị phù hợp ngay từ đầu là bước đầu tiên để khởi động sự nghiệp Youtube thành công.
Thiết bị âm thanh và video tốt nhất để bắt đầu một kênh Youtube là gì?
Sử dụng điện thoại thông minh chắc chắn là một cách chấp nhận được để quay video, nhưng nếu bạn muốn người xem thưởng thức nội dung của mình, thì việc đầu tư vào thiết bị phù hợp thực sự hữu ích. Hầu hết người dùng YouTube sử dụng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, cùng với các phụ kiện cần thiết khác để quay phim như giá ba chân, ống kính và ánh sáng studio. Đối với những người thường làm vlog khi đang di chuyển, một chiếc máy ảnh không gương lật hoặc máy ảnh hành động và một chân máy ảnh tốt hoặc bộ ổn định gimbal cầm tay là những thiết bị chủ lực điển hình.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một máy quay vlog tốt không phải là tất cả. Nếu bạn bỏ qua những thứ khác như chất lượng âm thanh và ánh sáng, người xem có thể vẫn mất hứng thú với video của bạn sau vài giây đầu tiên và hoàn toàn không đăng ký theo dõi bạn.
Đầu tư vào một micrô tốt mà bạn có thể gắn trên máy ảnh của mình. Đồng thời, hãy lưu ý đến điều kiện ghi âm của bạn và tạo thói quen kiểm tra xem âm thanh của bạn có đủ rõ ràng để người xem hiểu hay không.
Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng micrô dạng shotgun được thiết kế để thu âm thanh chủ yếu từ phía trước để có thể loại bỏ tiếng ồn từ hai bên và phía sau micrô. Một số vlogger thậm chí còn đi xa đến mức đầu tư vào nhiều micrô cho các tình huống ghi âm khác nhau — bạn có thể yêu cầu micrô lớn hơn (micrô nhỏ có thể được ghim vào áo của bạn) để quay video thể dục hoặc bất kỳ loại video nào khác yêu cầu bạn ở xa cách xa máy ảnh hoặc micrô tụ điện tốt (hoặc bất kỳ micrô nào thường được sử dụng cho podcasting) sẽ cho phép bạn thuyết minh rõ ràng.
Bắt đầu với phần mềm chỉnh sửa đơn giản
Chỉ vì bạn đang tạo video không có nghĩa là bạn cần phần mềm nâng cao (như Final Cut Pro) để chỉnh sửa nội dung của mình. Các chương trình phần mềm này không nhất thiết phải cải thiện nội dung của bạn, đặc biệt nếu bạn sẽ phải vật lộn với nó rất nhiều trong vài tuần đầu tiên.
Nếu chưa quen với việc chỉnh sửa video, bạn sẽ làm tốt hơn nhiều với các chương trình đơn giản như Windows Movie Maker hoặc Apple iMovie. Chúng thân thiện với người dùng hơn rất nhiều và có thể dễ dàng tải xuống (miễn phí), nếu bạn chưa có chúng trên máy tính của mình.
Lập kế hoạch nội dung của bạn
Thậm chí trước khi bắt đầu một kênh YouTube, bạn có thể đã quyết định loại nội dung video mà bạn muốn hiển thị. Các cách tốt nhất để tăng lượt xem và thu hút người theo dõi vẫn là giữ cho nội dung của bạn thú vị và hấp dẫn; càng nhiều người có thể liên quan đến nó, họ sẽ càng muốn nhấp vào nó và xem cho đến khi kết thúc.
Nó cũng giúp bám sát chủ đề của bạn, nếu bạn có. Ví dụ: nhiều người dùng YouTube thành công có các kênh dành riêng cho du lịch, hướng dẫn hoặc cuộc sống hàng ngày của họ. Người xem thích sống gián tiếp thông qua những người họ xem, vì vậy hãy cho họ biết những gì họ có thể mong đợi và cung cấp tài liệu thú vị mà họ có thể thưởng thức.
Tìm kiếm nguồn cảm hứng
Khi bạn tiếp tục, có thể sẽ khó khăn hơn khi đưa ra nội dung mới mẻ, phù hợp với sự cường điệu của một vài video đầu tiên của bạn. Nhưng đừng lo lắng — ngay cả những nghệ sĩ YouTube lâu năm cũng trải qua những điều tương tự. Bí quyết là tìm kiếm nguồn cảm hứng ở mọi nơi — ngay cả khi bạn ra ngoài và tạm dừng ghi hình. Liệt kê các ý tưởng của bạn. Xem các video khác và xây dựng dựa trên ý tưởng của họ để biến chúng thành của riêng bạn.
Tránh so sánh bản thân với người khác và tập trung vào kênh của riêng bạn. Miễn là bạn thích và thích những khái niệm bạn nghĩ ra, người xem sẽ cảm nhận được sự chân thành và tình yêu nghề của bạn, và điều này sẽ giúp thu hút sự quan tâm của họ. Trong khi bạn đang ở đó, hãy tận dụng mọi cơ hội để cải thiện và phát triển trong các lĩnh vực khác. Khám phá các kỹ thuật quay phim bằng máy ảnh, phong cách chỉnh sửa và cách tiếp cận khác đối với bài thuyết trình của bạn.
Mẹo tìm ý tưởng cho nội dung của bạn
Một số nội dung được xem và đánh giá cao nhất trả lời các câu hỏi mà tất cả chúng ta đều có chung. Hãy nghĩ về các chủ đề bạn muốn tìm hiểu, sau đó cân nhắc tạo video để giúp những người khác có khả năng thắc mắc về những điều tương tự. Video “Cách thực hiện” là một trong những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube. Bạn có thể dạy gì cho người xem của mình?
Đếm từng giây
Điều quan trọng không kém là bạn phải sản xuất nội dung chất lượng và xóa bất kỳ nội dung nào mà bạn cho rằng không thể góp phần làm cho video của bạn tốt hơn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải chọn lọc các clip mà bạn đưa vào bản cắt cuối cùng. Chỉ chọn những cảnh quay đẹp nhất của bạn (và cắt bớt những khoảnh khắc chết chóc) để khiến người xem thích thú và tương tác trong toàn bộ video của bạn.
Khi bạn đã tích lũy được lượng người theo dõi lớn hơn, bạn có thể có nhiều tự do hơn để đưa vào một vài trong số những bức ảnh nghệ thuật (hoặc vô nghĩa) đó, nhưng hãy luôn nhớ suy nghĩ như một người xem và tạo ra những gì bạn muốn xem.
Cách tiếp thị kênh Youtube của bạn
Việc thiết lập và tải lên những video đầu tiên của bạn chỉ là bước khởi đầu. Tiếp theo là tiếp thị kênh của bạn để bạn có thể xây dựng lượng người theo dõi và sau đó là một tài khoản youtube thành công.
Tối ưu hóa Video của bạn cho Tìm kiếm và SEO
Một bí quyết khác để giúp video của bạn hiển thị nhiều hơn là tối ưu hóa nội dung của bạn để giúp nó xếp hạng trên YouTube. Ngay sau khi bạn tải lên video đầu tiên của mình, hãy đặt cho nó một tiêu đề hay, mang tính mô tả mà người xem có thể viết trên thanh tìm kiếm — và đảm bảo bao gồm từ khóa chính hoặc cụm từ khóa của bạn. Ví dụ: tiêu đề “Vlog du lịch sinh nhật Hawaii 2018” hay hơn nhiều so với “Hawaii Here We Go!”
Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng các thẻ có liên quan sẽ giúp đưa video của bạn vào nhiều danh mục có liên quan. Khi nghi ngờ, hãy mở rộng phạm vi cạnh tranh và kiểm tra xem các video tương tự khác đang sử dụng thẻ nào. Cuối cùng, hãy viết một mô tả tốt với ít nhất 200 từ và bao gồm các từ khóa mục tiêu, từ đồng nghĩa và các biến thể từ khóa đuôi dài của bạn. Điều này không chỉ giúp người xem tìm ra chính xác nội dung video của bạn mà còn giúp video của bạn xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Xây dựng mạng của bạn bằng phương tiện truyền thông xã hội
Mặc dù không nhất thiết phải được phân loại là một trang mạng xã hội, nhưng YouTube là tất cả về kết nối, chia sẻ và cộng tác với những người dùng khác. Vì vậy, để thành công, bạn cần phải nỗ lực xây dựng mạng lưới của mình. Điều này đặc biệt quan trọng trong cộng đồng YouTube vì sự hợp tác giữa những người sáng tạo đã chứng minh được hiệu quả trong việc giúp kênh phát triển và thu hút người đăng ký mới vì điều này giúp cả hai cộng tác viên tiếp xúc với cơ sở người đăng ký của người kia.
Nói chuyện với những người sáng tạo khác, kết bạn và đừng ngại liên hệ với những người dùng YouTube lớn hơn để hỏi về khả năng cộng tác. Nó chắc chắn có thể đáng sợ, nhưng bạn sẽ không đi đến đâu trừ khi bạn cố gắng!
Kết nối với người xem của bạn
Theo thời gian, bạn sẽ dần có được người theo dõi và nhận được nhiều nhận xét hơn từ người hâm mộ về video của mình và cuối cùng, bạn sẽ nhận được tin nhắn trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình — thậm chí bạn có thể nhận được một số thư của người hâm mộ, nếu bạn quyết định chia sẻ P.O. hộp. Hãy dành thời gian để kết nối với người xem càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ rằng tài khoản mạng xã hội là một phần mở rộng của kênh YouTube, vì vậy hãy cố gắng chia sẻ những mẩu tin nhỏ về cuộc sống của bạn trên các nền tảng xã hội phổ biến như Instagram, Twitter và Snapchat. Điều quan trọng nữa là bạn phải cố gắng đọc và trả lời tất cả các tweet, nhận xét và bất kỳ tin nhắn nào khác mà bạn nhận được (càng nhiều càng tốt).
Những tương tác như vậy rất quan trọng vì chúng giúp người đăng ký của bạn tìm hiểu thêm về bạn, ngoài ra, nó có thể giúp bạn nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và tình bạn thân thiết trực tuyến giữa cộng đồng nhỏ của riêng bạn. Họ thích nội dung của bạn là chưa đủ, họ còn phải thích bạn và trải nghiệm tổng thể của họ với kênh của bạn.
Tương tác với người xem cũng có thể giúp bạn có cảm hứng cho những ý tưởng nội dung mới. Và ít nhất, nó sẽ giúp bạn có cảm hứng để tiếp tục bất chấp những khó khăn trong việc phát triển và duy trì kênh của bạn.
Bỏ qua tất cả các nhận xét tiêu cực
Bất kể kênh của bạn lớn hay nhỏ, sẽ luôn có những bình luận tiêu cực. Xét cho cùng, YouTube là điểm nóng cho những kẻ tàn nhẫn ẩn náu thuận tiện đằng sau hình đại diện trống của họ. Cho dù nội dung của bạn có hay đến đâu và kênh của bạn chăm chỉ như thế nào đi chăng nữa, thì sẽ luôn có những người đưa ra những nhận xét thù địch và cố gắng hạ bệ bạn.
Thay vì để chúng ảnh hưởng đến bạn, hãy coi đó như một lời nhắc nhở đơn giản rằng bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người và đừng quên những người đánh giá cao bạn và những gì bạn làm. Tìm kiếm sức mạnh từ những người này để vượt qua tiêu cực và tiếp tục sản xuất nội dung cho họ.
Tải lên video thường xuyên
Một mẹo quan trọng khác là phải nhất quán với nội dung tải lên của bạn. Cho dù bạn nghĩ nội dung của mình không hoàn hảo đến mức nào, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục đưa video của mình ra đó, giống như với podcasting.
Một số chủ sở hữu kênh YouTube xuất bản video một hoặc hai lần mỗi tuần và họ cho người xem biết về lịch trình này (thường ở cuối mỗi video) để người xem biết khi nào cần kiểm tra lại. Điều này mang lại cho kênh cơ hội lớn hơn để nhận được lượng lượt xem ổn định, đặc biệt là khi kênh đó có được số lượng người đăng ký đang hoạt động. Khi bạn đã tìm ra một lịch trình thuận tiện phù hợp với mình, hãy tuân thủ nó. Bạn sẽ được cải thiện và được chú ý nhiều hơn ngay lập tức!
Mẹo kiếm tiền
Kiếm thu nhập với kênh Youtube của bạn là mục tiêu cuối cùng. Sau khi bạn xây dựng lượng người theo dõi và khán giả, sẽ có một số cách khác nhau để bạn có thể kiếm được doanh thu.
YouTube là một cách tuyệt vời để tạo thêm thu nhập. Bạn có thể tạo video để kiếm tiền ngay bây giờ hoặc tận dụng nội dung hiện có của mình theo những cách mới để tăng thu nhập thụ động của mình. Dưới đây là một số cách khác nhau để kiếm một số tiền với các bài đăng hiện có của bạn:
- Sử dụng AdSense để nhận doanh thu quảng cáo
- Bắt đầu tạo Đối tác YouTube
- Làm việc với các công ty để tạo ra nội dung được tài trợ nhằm thúc đẩy quyền truy cập vào cơ sở người hâm mộ của bạn để có thu nhập
- Cấp phép nội dung bạn tạo cho các công ty và nhà tài trợ khác
- Bán hàng hóa liên quan đến video của bạn
- Nhận thanh toán trực tiếp từ người hâm mộ và người theo dõi của bạn bằng các ứng dụng như Patreon
- Thiết lập chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng
Chi phí bao nhiêu để bắt đầu một kênh Youtube vào năm 2022?
Tạo kênh YouTube hoàn toàn miễn phí. Phần có thể tốn kém là khi bạn bắt đầu tạo nội dung cho kênh của mình. Ngay cả khi bạn đang thực hiện thao tác mở hộp video sơ sài hoặc nói chuyện trực tiếp với webcam của bạn để thực hiện đánh giá phim, bạn vẫn sẽ cần một vài thiết bị cơ bản.
Dưới đây là danh sách những điều bạn cần để giúp bắt đầu một kênh YouTube thành công:
- Máy tính có webcam và micrô
- Điện thoại thông minh hoặc máy ảnh bên ngoài khác để ghi nội dung
- Phần mềm chỉnh sửa giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn khi lắp ráp video
- Một trạm sạch sẽ, được thiết kế tốt để làm việc và ghi âm