Kinh doanh hàng độc có phải là sự lựa chọn thông minh để khởi nghiệp? Hướng đi nào dành cho mặt hàng này trên thị trường? Nếu bạn quan tâm và muốn kinh doanh hàng độc thì đừng bỏ qua bài viết này nhé, dưới đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp bạn định hướng chặng đường phát triển của mình.
Hàng độc là gì?
Hàng độc có nghĩa là những sản phẩm độc, lạ, không được bày bán phổ biến trên thị trường. Kinh doanh hàng độc có nghĩa là kinh doanh không đụng hàng với những nhà buôn khác tính trong một phạm vi địa lý nhất định.
Tuy nhiên, theo một cách hiểu khác, hàng độc còn có nghĩa là ưu thế khác biệt của một sản phẩm hay thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Điểm khác biệt đó cũng chính là điểm đặc biệt tạo nên thành công cho thương hiệu hay sản phẩm.
Dấu ấn khác biệt đó có thể đến từ chất lượng sản phẩm là tốt nhất, giá thấp nhất, dịch vụ đi kèm tốt nhất, sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường hay chỉ đơn giản là một cam kết mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Nghĩa là dịch vụ hay sản phẩm của bạn có một ưu thế độc nhất.
Mặt hàng độc là lợi thế kinh doanh cho 2021
Để kinh doanh mà không “đụng hàng” quá nhiều, mọi người có thể tham khảo những ý tưởng dưới đây. Đảm bảo độc, lạ, hiếm có mà không phải quá khó để thực hiện tại Việt Nam. Thích cái nào thì nhanh tay chọn lẹ để trở thành người khởi đầu trào lưu nha..
Xu hướng kinh doanh mới, làm giàu từ sản phẩm handmade
Sử dụng đồ handmade đang ngày càng được giới trẻ quan tâm và sử dụng rộng rãi bởi tính thân thiện với sức khỏe, sản phẩm độc đáo, được sản xuất có giới hạn và đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
Do đó, nếu bạn là người khéo tay và có niềm đam mê với một mặt hàng nào đó, bạn có thể bắt tay vào kinh doanh, tận dụng nguồn lực hiện có và kiếm nguồn thu khủng từ ý tưởng này.
Sản phẩm handmade có thể là: túi xách, ví, khăn,… Tùy theo sở thích và sự sáng tạo, bạn có thể tạo ra nhiều mẫu mã kiểu dáng khác nhau.
Những sản phẩm handmade thường được bán với giá khá cao, tuy nhiên bạn phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm, độ bền và độ tỉ mỉ trên từng mm sản phẩm. Để tạo điểm nhấn và khẳng định thương hiệu với khách hàng của mình, bạn có thể tạo một logo riêng và đồng nhất chúng trên tất cả các sản phẩm của mình.
Kinh doanh mặt hàng này, bạn nên tập trung vào việc bán online và dành nhiều thời gian để trau chuốt cho sản phẩm và khiến chúng trở nên khác biệt nhất, chất lượng nhất. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn có thể kết hợp mở các lớp dạy làm những sản phẩm này. Và tùy theo sản phẩm mà bạn định giá khóa học.
Mỹ phẩm thiên nhiên
mặt hàng bán chạy nhất hiện nay – Mỹ phẩm thiên nhiên
Số vốn bỏ ra để bán hàng mặt hàng mỹ phẩm thiên nhiên này cũng không cần quá nhiều do bạn có thể bán order với những bộ sản phẩm đắt tiền, còn với những hàng hóa dùng thử, hay sản phẩm nhỏ bạn có thể nhập số lượng ít.
Sau rất nhiều vụ dị ứng da do dùng mỹ phẩm xảy ra, rất nhiều người mua hàng có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm chiết xuất từ tự nhiên do đặc tính an toàn cho da, không gây kích ứng khi dùng. vì lẽ đó, mặt hàng này hiện đang bán chạy nhất vào thời điểm hiện tại giúp mọi người có thể chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hiệu quả hơn trong mùa dịch Covid.
Kinh doanh đồ ăn healthy
Hiện nay, con người ngày càng quan tâm tới sức khỏe cũng như vóc dáng của mình. Việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là xu hướng phổ biến hiện nay. Kinh doanh những sản phẩm ăn kiêng đang được nhiều người hướng đến. Những sản phẩm healthy này sẽ là những đồ ăn khô, có thể để được trong thời gian lâu cũng như hạn sử dụng dài.
Nếu bạn là người thích nấu ăn hay có thể chế biến các món ăn như bánh biscotte, bánh nguyên cám, bánh yến mạch…Những mặt hàng khác như bún gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc ăn kiêng. Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt điều, hạt chia…
Kinh doanh đồ ăn healthy đầy tiềm năng
Đây có thể là ý tưởng kinh doanh tốt cho năm 2021 khi mọi người ở nhà nhiều và có xu hướng ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng. Với rất nhiều lợi thế kinh doanh như lượng khách hàng ngày càng đông, số vốn bỏ ra ít, sản phẩm bảo quản được lâu, không sợ hàng tồn..
Thức uống detox
Nữ chủ quán cho biết, khác với nước trái cây thông thường chỉ dùng 1-2 loại quả pha kèm sữa, đường,… thì detox sử dụng 4-7 loại quả lẫn rau gia vị để tạo thành hỗn hợp. Có thể là cắt lát mỏng trái cây ngâm cùng nước khoáng hoặc ép thành nước nguyên chất.
Lưu ý là người pha chế cần nắm được những loại trái nào có thể kết hợp với nhau mà không kỵ mùi vị. Tùy nhu cầu mỗi khách hàng mà chế ra các thực đơn: giảm cân, thanh lọc, bù nước giải nhiệt… có giá bán từ 50.000 đến 160.000 đồng mỗi bình, tùy loại.
Nếu bán online, trung bình mỗi ngày 1 cửa hàng ở Hà Nội đã được tiêu thụ khoảng 100 chai với giá bình quân 60.000 đồng. Do đơn hàng mỗi ngày mỗi tăng, lúc này, thậm chí cửa hàng đó còn phải thuê người quản lý và đội giao hàng khắp Hà Nội.
Mức độ nóng sốt của mặt hàng này là ngang ngửa nhiệt độ sôi. Nếu có điều kiện, bạn nên thử. Tính sơ sơ, trung bình mỗi ngày nếu tiêu thụ được 40-50 chai với giá 40.000-50.000 đồng tùy dung tích, đã cho doanh thu trên dưới 2 triệu đồng.
Kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng
Trong những năm gần đây, đời sống của người dân đã có nhiều bước phát triển đáng kể, do vậy họ ngày càng có những nhu cầu bồi dưỡng đời sống tinh thần của mình. Vì vậy mà việc nuôi thú cưng và coi chúng như người thân, người bạn đã rất phổ biến trong nhịp sống hiện nay.
Nhu cầu nuôi thú cưng rất lớn nhưng dịch vụ để chăm sóc chúng lại chưa đa dạng hình thức và rầm rộ nhất là khi ở các thành phố lớn không có điều kiện chăm sóc do không gian hạn hẹp. Chính vì thế mà các dịch vụ như tắm rửa thú cưng, giữ thú cưng khi vắng nhà hay các cửa hàng bán thực phẩm cho thú cưng đang nở rộ tại các thành phố lớn và có tiềm năng phát triển rất tích cực ở nước ta.
Dịch vụ chăm sóc người già
Theo dự báo của các chuyên gia dân số, tỷ lệ người già tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong các năm tới đây. Cụ thể 12,4% năm 2021, 15,8% (năm 2030) và 20,8% vào năm 2040.
Khi có tới gần ¼ dân số già hóa, thì việc mở một dịch vụ chăm sóc người già là hết sức cần thiết và bức bách. Một mặt, truyền thống chung của người Việt Nam là muốn chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ của mình, trong khi họ luôn bận rộn nhiều công việc và không có thời gian để làm việc đó. Vì thế, nhu cầu cần tuyển một người có thể chăm sóc cha mẹ họ tại nhà là một ý tưởng tốt và rất hợp lý
Nếu bạn chưa biết nên kinh doanh gì hiệu quả thì có thể xem xét ý tưởng này, tuy nhiên việc chăm sóc một người già cần đảm bảo về chế độ luyện tâp thể dục, vật lý trị liệu, các loại thuốc và thăm khám định kỳ. Nhân viên chăm sóc người già phải là người phải có đầy đủ kiến thức chuyên môn để đáp ứng được nhu cầu.
Khi chưa có vốn bạn có thể chỉ hoạt động ở một khu vực nhất định, và cần đầu tư chi phí cho các thiết bị y tế, kiến thức chuyên môn… Khi đã có kinh nghiệm và uy tín thì có thể mở rộng và tuyển dụng thêm nhân sự. Đây hứa hẹn sẽ là một ngành kinh doanh rất “hot” trong tương lai mà bạn nên đầu tư đó!
Dịch vụ chụp ảnh
Nhiếp ảnh không chỉ là sở thích nghệ thuật mà nó còn là một trong những cách làm giàu nhanh nhất nếu chưa biết kinh doanh gì. Chỉ cần đầu tư một chiếc máy ảnh, và một số công cụ chỉnh sửa hậu kỳ là bạn có thể hành nghề. Đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ cần phải trang bị nhiều thiết bị đắt đỏ, điều đó không cần thiết nếu bạn biết cách “kể chuyện” qua các tấm ảnh của mình thì vẫn có thể phát triển bình thường.
Một số gợi ý kinh doanh cho bạn, như dịch vụ chụp ảnh sản phẩm cho các chủ shop, chụp món ăn cho nhà hàng, chụp ảnh sự kiện, ảnh cưới, ảnh thẻ…
Dịch vụ tư vấn Marketing
Marketing là một phần không thể thiếu với các doanh nghiệp dù là kinh doanh nhỏ hay lớn, mặt hàng nào đi nữa. Việc có cho mình một đội ngũ marketing riêng thì không phải doanh nghiệp nào cũng có. Dịch vụ tư vấn, thuê ngoài marketing ra đời nhằm phục vụ cho các doanh nghiệp không có phòng marketing, hay tìm kiếm ý tưởng từ bên ngoài, hay chỉ đơn giản là giảm thiểu công việc cho bộ phận marketing của công ty.
Việc kinh doanh trong lĩnh vực marketing cần trình độ chuyên môn cùng khả năng đánh giá thị trường tốt. Nhu cầu trong ngành này khá cao cùng với lợi nhuận lớn nên những chiến dịch marketing cũng phải được đầu tư nhiều. Bạn có thể kinh doanh dịch vụ SEO, chạy quảng cáo, làm thương hiệu…
Dịch vụ viết content
Khá phổ biến với mô hình kinh doanh này tại Việt Nam. Dù là cá nhân hay tổ chức đều có thể kinh doanh dịch vụ viết content nếu bạn có sở thích và khả năng trong việc viết lách.
Content là yếu tố cốt lõi trong việc kinh doanh, làm thương hiệu. Để có thể truyền đạt cho khách hàng thông điệp thì cách đơn giản nhất là thông qua content. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người đọc dùng 23% trong ngày để đọc những tin tức online. Vì vậy, lượng thông tin mà họ tiếp cận hàng ngày đó số nhiều sẽ là các nội dung content. Ý tưởng kinh doanh dịch vụ content là vô cùng tiền năng khi trong bất cứ lĩnh vực cũng như kênh truyền thông nào cũng không thể thiếu content.
Trên đây là những gợi ý của Shimpleshop về ý tưởng kinh doanh độc lạ mà các bạn có thể tham khảo để khởi nghiệp. Chúc cho mọi người luôn kinh doanh thành công và hy vọng với những chia sẻ về kinh doanh hàng độc, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích và lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp.